Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: VPCTN
Đánh giá cao hai năm qua, Điện Biên đã huy động nhiều nguồn lực xã hội trồng 642 nghìn cây xanh, Chủ tịch nước cho rằng, phát triển rừng trồng, nhất là rừng nguyên liệu là hướng đi quan trọng đối với nhiều địa phương, vừa đóng góp vào bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, vừa phát triển kinh tế xã hội, đóng góp vào mục tiêu xuất khẩu đạt 50 tỉ USD sản phẩm gỗ chế biến từ rừng trồng của nước ta.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu trồng cây tại Điện Biên. Ảnh: VPCTN
Chủ tịch nước kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng, hoàn thành mục tiêu Đề án trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế lâm nghiệp sẽ đạt mục tiêu kép là phát triển bền vững và tối ưu hóa hiệu quả kinh tế xã hội.
Trong các loại cây trồng hiện nay, Chủ tịch nước cho rằng, cây mắc ca là một trong những loại cây đã được xác định vùng quy hoạch và có hiệu quả kinh tế ở một số địa phương. Do đó, cây mắc ca có thể coi là loại cây “đi sau, về trước”. Nêu thực tế Tây Bắc có 3 triệu ha vùng đất trống, đồi trọc, trong đó riêng Điện Biên, tỉnh có thổ nhưỡng phù hợp với cây mắc ca, hiện có 300 nghìn ha, Chủ tịch nước nhận định, Điện Biên có thể chọn mắc ca trở thành một trong những cây giảm nghèo.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu trồng cây tại Điện Biên. Ảnh: VPCTN
Chủ tịch nước lưu ý Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương, việc phát triển cây mắc ca phải từng bước chắc chắn, trên cơ sở khoa học, thực tiễn vững chắc và nhu cầu thị trường, đáp ứng yêu cầu kinh tế xã hội và môi trường sinh thái. Cần lưu ý phát triển cây mắc ca phải theo vùng trồng tập trung là chính, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, tạo sản phẩm phù hợp thị trường, mang lại giá trị gia tăng cao; có biện pháp đảm bảo chất lượng cây giống và cung ứng cây giống tốt cho thị trường, giúp người dân tiếp cận dễ dàng với chi phí hợp lý. Cùng với đó là thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng cường xã hội hóa thu hút đầu tư vào trồng và chế biến sản phẩm mắc ca; Xây dựng bảo hộ thương hiệu các sản phẩm mắc ca của Việt Nam.